AN GIA HƯNG - DỊCH VỤ DIỆT CÔN TRÙNG VŨNG TÀU UY TÍN CHẤT LƯỢNG VỚI ĐỘI NGŨ NHÂN VIÊN NHIỀU NĂM KINH NGHIỆM
Muỗi cỏ Culex – Nguy hiểm thế nào ?
Muỗi Cỏ Culex là một trong 3 loài muỗi nguy hiểm nhất hiện nay. Nếu như bệnh sốt xuất huyết là do muỗi vằn Aedes Aegypti, bệnh sốt rét là do muỗi đòn xóc Anopheles truyền bệnh, thì muỗi cỏ Culex là tác nhân chính gây ra bệnh viêm não Nhật Bản. 

Bệnh viêm não Nhật Bản là gì?

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) cho biết, bệnh viêm não Nhật Bản do siêu vi trùng gây nên. Ở bệnh này, tình trạng nhiễm trùng cấp tính sẽ gây tổn thương hệ thần kinh trung ương. Gặp nhiều ở trẻ em dưới 15 tuổi và nhiều nhất là ở lứa tuổi 2 đến 6 tuổi.

Nguyên nhân trẻ bị truyền siêu vi trùng gây bệnh là do muỗi đốt. Culextritaeniorhynchus và Culex vishnui là hai loài muỗi có thể truyền bệnh. Đây là loại muỗi cỏ, thường đốt vào ban đêm và có nhiều ở nông thôn.


Quá trình truyền bệnh khởi đầu từ các ổ chứa vi trùng mà lợn và các gia súc đóng vai trò chính. Khi hai loại muỗi trên đốt vào chúng có mầm bệnh rồi đốt sang trẻ thì nhiều khả năng trẻ sẽ bị mắc bệnh.

Trong khu vực ôn đới của châu Á, sự lan truyền thường bùng phát vào mùa hè và mùa thu. Trong vùng cận nhiệt đới và nhiệt đới, sự lan truyền bệnh có thể xảy ra quanh năm, thường lên đỉnh cao trong mùa mưa.

Triệu chứng thường thấy khi bị mắc bệnh là sốt, đau đầu và nôn mửa. Thay đổi tâm trạng, triệu chứng thần kinh, suy nhược, rối loạn vận động có thể phát triển trong một vài ngày. Động kinh là triệu chứng ở trẻ em.


Hiện tại chưa có phương pháp điều trị cụ thể hiệu quả cho bệnh nhân, các bác sĩ chủ yếu điều trị triệu chứng, bao gồm: chống phù não, an thần chống co giật, kiểm soát nhiệt độ, hỗ trợ tuần hoàn, hô hấp, ngăn ngừa bội nhiễm và dinh dưỡng, chống loét…

Có khoảng 20 – 30% số bệnh nhân có triệu chứng viêm não Nhật Bản bị tử vong. Mặc dù một vài trường hợp mang triệu chứng cấp tính, được cải thiện nhưng vẫn có khoảng 30% – 50% những người sống sót tiếp tục có biểu hiện rối loạn thần kinh, nhận thức, hoặc triệu chứng tâm thần. Cách phòng bệnh hữu hiệu nhất là tiêm vaccine và phòng muỗi đốt.


Ruồi và những hiểm họa đối với sức khỏe con người
Phone